Pages

Subscribe:

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Nền Kinh Tế Nông Thôn Việt Nam Nên Phát Triển Theo Định Hướng Nào

Để nền kinh tế tập thể vận hành theo đúng quỹ đạo , phát triển vững bền và ngày một nhiều hiệp tác xã đạt chuẩn cũng như tạo được chuỗi kết liên , ông Võ Kim Cự , chú tâm Liên minh hiệp tác xã Việt Nam ý là , đã đến lúc phải xây dựng hiệp tác xã gắn với chuỗi giá trị làm ra hàng hóa quy mô lớn.
Theo ông Cự , trước tiên cần làm thử nghiệm tại chuye đồng bằng sông Cửu Long với 3 sản phẩm chủ lực là gạo , trái cây và thủy sản , nhằm giúp hộ nông dân khắc phục căn bản thua thiệt trên thị trường , tăng thêm lợi nhuận trong làm ra nông nghiệp cho nông dân phê duyệt kết liên hữu cơ trong chuỗi sản xuất.

làm ra nông nghiệp có 3 công đoạn , gồm sản phẩm , service đầu vào ( phân bón , thuốc bảo vệ cây cỏ , thức ăn chăn nuôi , service khoa học - kỹ thuật… ); làm ra trực tiếp ra nông sản; và service đầu ra ( thu hoạch , thu mua , bảo quản , chế biến , tiêu thụ sản phẩm… ). Công đoạn đầu tiên và công đoạn cuối cùng của chuỗi giá trị nông phẩm này bây giờ cốt yếu do doanh nghiệp kiểm soát. Theo ông Cự , vì mục đích lợi nhuận và quy luật thị trường , doanh nghiệp thường ép giá bán cao đối với sản phẩm , service đầu vào và ép giá thu mua thấp đối với sản phẩm , service đầu ra. Tuốt lợi nhuận phát sinh ở công đoạn đầu và cuối rơi vào tay doanh nghiệp. Địa ngục nông dân bỏ công sức , bỏ phí tổn nhiều nhất , nhưng lại thu được lợi nhuận rất ít vì bị doanh nghiệp “móc túi”. Ngoại giả , do làm ra nhỏ lẻ , manh mún , kinh nghiệm , thiếu vốn , nên nông dân thường không thô chế , bảo quản nông phẩm để làm tăng giá trị , mà phải bán nông phẩm thô , tranh đua với nhau với nhau để bán sản phẩm thô , nên càng tạo hoàn cảnh cho tư thương ép giá.


Nhưng khi gắn kết với nhau trong hiệp tác xã , liên hợp hiệp tác xã quy mô tỉnh và liên hợp hiệp tác xã quy mô vùng , người nông dân sẽ làm chủ cả 3 công đoạn trong chuỗi giá trị , từ làm ra đến tiêu thụ sản phẩm , đầu tư để bảo quản , thô chế tăng thêm giá trị , nên công sức của họ không bị rơi vào tay đối tượng khác. Ngoại giả , phê duyệt hiệp tác xã , liên minh hiệp tác xã , sự trợ giúp của quốc gia cho làm ra nông nghiệp sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Theo ông Võ Kim Cự , hiệp tác xã kiểu mới thành lập khi và chỉ khi có những kết liên rỏ rành , đem lại lợi ích thiết thực cho từng thành viên. Tuy nhiên , đó mới chỉ là những hoàn cảnh “cần”. Còn hoàn cảnh “đủ” đòi hỏi phải có những sáng lập viên thông hiểu Luật hiệp tác xã , thông hiểu bản chất hiệp tác xã , nồng nhiệt sinh thực những ai có cùng nhu cầu gia nhập hiệp tác xã kiểu mới. Điều này đòi hỏi năng lực của những người đứng đầu chuye kinh tế tập thể.

Bên cạnh những hiệp tác xã đã thành công khi ứng dụng mô hình kiểu mới vào hoạt động cũng như tạo chuỗi kết liên với doanh nghiệp để tạo đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên , vẫn còn đó những tỉnh , thành thị hoạt động cầm chừng và gây cảm giác không vui là không ít các chủ nhiệm hiệp tác xã vẫn còn không rỏ, không chắc , chưa hiểu rõ về bản chất của hiệp tác xã kiểu mới , luật mới. Chính vì vậy , họ quan niệm rằng dù hoạt động theo luật cũ hay mới cũng không có gì thay đổi ngoài tên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Templates