Pages

Subscribe:

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Tình Thế Khẩn Cấp Ở Đất Nước Venuezuela Như Thế Nào

Một nếu điển hình là chính sách kiểm soát giá cả đối với nhiều mặt hàng từ thực phẩm , dược phẩm , service y tế tới tã lót và giấy vệ sinh. Mục đích của chính phủ là giữ hàng hóa có mức giá phải chăng cho người nghèo.
Nhưng kết quả là , người bán không đủ khả năng cung cấp hàng , còn hàng hóa thì lập tức biến mất ngay khi ra kệ.

Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo giá cả sẽ tăng 720% trong năm nay và có xu hướng gia tăng so với bình thường 2.200% năm 2017. Chính phủ gần như cấp xăng miễn phí cho dân , nhưng kết quả là quốc gia thiếu vốn , buộc phải in tiền để tài trợ cho tiêu pha của mình. Địa ngục tiêu dùng có tiền nhưng không có nguồn cung cấp hàng hóa , sẽ chìm trong vòng xoáy lạm phát.

Có nhiều thuyết giáo khác nhau về nguyên do gây thiệt hại nhiều nền kinh tang Venezuela , nhưng nhìn chung , đó là thảm kịch do con người gây ra.


 Hỗn loạn

Tại Venezuela , mối nhọc lòng chính của các gia đình là tầm những thứ đáp ứng request căn bản của cuộc sống hàng ngày và nhiều khi đó là vấn đề sống còn.

Ở tuổi 14 , Maikel Mancilla Peña , phải chống chỏi với bệnh động kinh suốt sáu năm qua. Tình trạng của em được kiểm soát chỉ nhờ vào một loại thuốc chống co giật thường nhật , làm gọi là lamotrigine. Nghe giản đơn , nhưng từ lâu cả gia đình đã phải tham gia cuộc “đấu tranh” thực sự để có được thuốc. Tháng 2 vừa qua , mẹ của Maikel đã cho con viên lamotrigine sau chót trong nhà. Những ngày sau thời gian ấy , gia đình em bất lực chứng kiến Maikel lên cơn co giật. Ngày 20-2 , Maikel bị suy hô hấp và tử vong.

Trường hợp của Maikel không phải độc nhất vô nhị. Sự sụp đổ của hệ thống giao thông chăm sóc sức khỏe và sự thiếu số lượng so với yêu cầu các loại thuốc khiến phí tổn cuộc sống tăng cao. Bệnh nhân ung thư không có thuốc hóa trị. Ngay cả bệnh sốt rét , về căn bản đã biến mất từ lâu , giờ đang quay trở lại và gây chết người.

trong khi người Venezuela đang chết mòn vì thiếu những viên thuốc giá rẻ , thì chính che đậy chi hàng chục triệu đô la mỗi năm để sinh thực viên Pastor Maldonado có xác xuất thi đấu ở giải đua xe công thức 1. Công ti dầu khí quốc gia PDVSA đã dành khoảng 45 triệu đô la/năm để Maldonado tham gia đua xe , dưới logo của doanh nghiệp. Tại sao một công ti dầu khí độc quyền lại cần phải lăng xê như vậy? Câu phúc đáp không bao giờ rõ ràng.

Chính lấp Venezuela hiện không đủ khả năng để đảm bảo an ninh cho đất nước. Ngay tại thủ đô Caracas , bọn cướp đã lấy hết thực phẩm dành cho trẻ mỏ ở trường Nuestra Señora del Carmen. Tại nhiều nơi , việc cung cấp thực phẩm cho học đường buộc phải ngừng hoạt động vì chính phủ không lo được. Hưng thịnh bậc xuân huyên đã cho con nghỉ học , bởi họ ý rằng chúng sẽ hữu ích hơn khi đứng xếp hàng bên ngoài tiệm tạp hóa , so với ngồi trong lớp.

Chưa dừng lại ở đó , Viện y khoa Nhiệt đới Venezuela đã bị trộm viếng thăm 11 lần trong hai tháng đầu tiên của năm 2016. Hai vụ sau chót diễn ra trong vòng 48 giờ , khiến cho các phòng thử nghiệm không còn một chiếc kính hiển vi nào. Kẻ trộm càn quét các phòng thử nghiệm , làm phân tán mẫu virus nguy hiểm và bào tử nấm độc hại vào không khí.

Với hoàn cảnh như vậy , các nhà nghiên cứu chẳng thể nào làm việc được , và đất nước liệt phản ứng trước sự bùng phát của dịch Zika. Venezuela là quốc gia Nam Mỹ phải đối diện với dịch Zika tối tăm nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Blogger Templates